RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý ( Attention Deficit / Hyperactivity Disorder – ADHD)

 

ADHD1

Rối loạn tăng động giảm chú ý ( Attention Deficit / Hyperactivity Disorder – ADHD) là một trong những rối loạn phát triển thần kinh phổ biến nhất ở trẻ em. Bệnh thường được chẩn đoán trong thời kì trẻ em và kéo dài đến độ tuổi trưởng thành. Trẻ mắc ADHD có thể gặp vấn đề về tập trung, kiểm soát những hành vi bốc đồng (có thể hành động mà không cần suy nghĩ đến hậu quả) hoặc trở nên quá hiếu động.

DẤU HIỆU VÀ TRIỆU CHỨNG

Trẻ nhỏ thông thường hay gặp vấn đề tập trung và hành xử tại một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, trẻ bị ADHD không thể phát triển khỏi những hành vi này. Các triệu chứng này vẫn tiếp tục và có thể khó khăn cho trẻ khi ở nhà, đến trường hoặc gặp bạn bè.

Trẻ mắc ADHD có thể có các dấu hiệu sau:

  • Mơ màng nhiều
  • Hay quên hoặc mất đồ
  • Hay la hét, khó chịu
  • Nói quá nhiều
  • Hay gây ra lỗi do bất cẩn hoặc có những hành động nguy cơ
  • Khó chống lại những cám dỗ
  • Gặp khó khăn khi chờ đợi đến lượt
  • Gây rắc rối khi đi cùng người khác

PHÂN LOẠI ADHD

Có ba dạng ADHD khác nhau, tùy thuộc vào loại triệu chứng nào chiếm vai trò lớn nhất:

  • Dạng giảm chú ý: Trẻ gặp khó khăn khi làm việc nhóm, hoàn thành nhiệm, chú ý đến các chi tiết hoặc làm theo hướng dẫn và tham gia các cuộc trò chuyện. Trẻ rất dễ bị phân tâm hoặc quên những thói quen hàng ngày.
  • Dạng tăng động: Trẻ hay cáu gắt và nói rất nhiều, rất khó để trẻ ngồi yên trong một thời gian dài (ví dụ như khi ăn hoặc khi làm bài tập về nhà). Ở những trẻ nhỏ hơn có thể chạy, nhảy hoặc leo trèo liên tục. Trẻ cảm thấy bồn chồn và hay gặp rắc rối vì tăng động. Trẻ tăng động có thể làm gián đoạn, lấy đồ vật của người khác hoặc nói chuyện vào những thời điểm không thích hợp. Rất khó để trẻ có thể đợi đến lượt của mình hoặc nghe những chỉ dẫn. Do đó trẻ dễ gặp tai nạn hay chấn thương hơn những trẻ khác.
  • Dạng kết hợp: Có biểu hiện của cả hai dạng trên

Bởi vì các triệu chứng có thể thay đổi theo thời gian, các dạng ADHD cũng có thể thay đổi theo thời gian.

NGUYÊN NHÂN

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ để tìm ra những cách quản lý bệnh tốt hơn cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh. Mặc dù nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ chưa được rõ ràng, nhưng các nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng di truyền học đóng một vai trò quan trọng. Các nghiên cứu gần đây về những cặp song sinh cho thấy một số gen liên quan với ADHD.

Ngoài di truyền học, các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ khác bao gồm:

  • Chấn thương não.
  • Tiếp xúc với các tác nhân từ môi trường sống (ví dụ, chì) từ khi còn là thai nhi hoặc ở những năm tháng đầu đời.
  • Người mẹ sử dụng rượu và thuốc lá trong thai kỳ.
  • Sanh non.
  • Nhẹ cân lúc sanh.

Nghiên cứu không ủng hộ quan điểm phổ biến rằng trẻ mắc ADHD là do ăn quá nhiều đường, xem truyền hình quá nhiều, do cách nuôi dạy con hoặc các yếu tố xã hội và môi trường như nghèo đói hay bạo lực gia đình. Tất nhiên, những điều trên, cũng như nhiều yếu tố khác, có thể làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là ở một số trẻ. Nhưng các bằng chứng không đủ mạnh để kết luận rằng đây là những nguyên nhân chính gây ra ADHD.

CHẨN ĐOÁN

ADHD2

Quyết định xem đứa trẻ có mắc ADHD không là một quá trình nhiều bước. Không có xét nghiệm đơn lẻ nào đủ để chẩn đoán ADHD và bên cạnh đó một số rối loạn khác, như lo lắng, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ và một số loại khuyết tật về học tập, cũng có thể có các triệu chứng tương tự. Do đó bước đầu cần khám một cách tổng quát, bao gồm kiểm tra thính giác và thị lực, để loại trừ những vấn đề khác có cùng triệu chứng như ADHD. Sau đó có thể tiến hành kiểm tra để đánh giá các triệu chứng ADHD và cũng như khai thác bệnh sử của đứa trẻ từ cha mẹ, thầy cô và đôi khi là từ đứa trẻ.

ĐIỀU TRỊ

ADHD3

Trong hầu hết các trường hợp, ADHD được điều trị tốt nhất với sự kết hợp của liệu pháp hành visử dụng thuốc. Đối với trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo (4-5 tuổi) mắc ADHD, liệu pháp hành vi, đặc biệt là tập huấn cho phụ huynh, cần được thực hiện trước khi bắt đầu điều trị bằng thuốc. Một kế hoạch điều trị tốt sẽ yêu cầu sự theo dõi, giám sát chặt chẽ và có thể thay đổi khi cần thiết.

QUẢN LÝ TRIỆU CHỨNG:

Nâng cao sức khỏe!

Sức khỏe là điều quan trọng đối với tất cả trẻ em và đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ADHD. Ngoài liệu pháp hành vi và dùng thuốc, có một lối sống lành mạnh giúp trẻ dễ dàng chống lại những triệu chứng của ADHD. Dưới đây là một số hành vi lành mạnh có thể giúp trẻ:

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu,…
  • Tham gia hoạt động thể dục thể thao ít nhất 60 phút mỗi ngày.
  • Giới hạn thời lượng sử dụng TV, máy tính, điện thoại di động,…
  • Ngủ đủ giấc dựa trên độ tuổi.

Nguồn bài viết:    https://www.cdc.gov/ncbddd/adhd/facts.html

Nguồn ảnh:           https://www.cdc.gov/ncbddd/adhd/facts.html

https://www.peoplemagazine.co.za/life/health/7-signs-adhd

Quang Huy Y15

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

Powered by WordPress.com.

Up ↑

%d bloggers like this: